Top 5 xu hướng chatbot bắt buộc phải có trong năm 2019
Bạn đang băn khoăn về chăm sóc khách hàng? Bạn đang đau đầu vì khách hàng có trải nghiệm không tốt về dịch vụ? Những điều bạn đang đau đầu bạn có thể giải quyết dễ dàng với chatbot.
Chatbot hiện nay không còn quá xa vời với những người làm dịch vụ nữa, và hiện đang là dịch vụ chăm sóc cũng như tìm kiếm khách hàng tuyệt hảo mà nhiều đơn vị nhắm tới sử dụng.
Hôm nay, Omnis sẽ cùng các bạn tìm hiểu top 5 xu hướng chatbot thịnh hành hiện nay.
- Chatbot phục vụ tin nhắn trên các phương tiện social message
Mọi người khi sử dụng mạng xã hội sử dụng phương thức liên lạc chính là tin nhắn. Theo Business Insider cho thấy số người sử dụng ứng dụng của 4 ứng dụng trò chuyện lớn nhất hiện nay là Messenger, WhatsApp, Wechat và Viber đã vượt hẳn lượng người sử dụng 4 mạng xã hội lớn nhất là Facebook. Twitter, Snapchat và instagram. Điều này cho thấy người dùng đang có xu hướng chuyển sang sử dụng những tin nhắn đóng thay cho sử dụng mạng xã hội.
Trong một khảo sát người dùng ở Mỹ thì có khoảng 72% người dùng Smartphone ở Mỹ sử dụng hơn 7 ứng dụng gửi tin nhắn khác nhau trong 1 ngày. Để kịp thời đáp ứng khách hàng các nền tảng mạng xã hội đã chú trọng hơn tới chatbot để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng tin nhắn của họ
Theo dự đoán của các chuyên gia nghiên cứu thị trường thì trong quý cuối năm nay và đầu năm sau việc tích hợp chatbot vào tin nhắn mạng xã hội sẽ bùng nổ ở các công ty tạo nên một cơn sốt toàn cầu.
- Chatbot được nghiên cứu và cải tiến để phục vụ con người đa dạng nhất
Chatbot hiện nay không chỉ còn là một con robot trả lời theo khuôn mẫu nữa mà đang dần trở thành một người bạn đồng hành cho những trải nghiệm dịch vụ của khách hàng.
Hai trong số các chatbot nổi tiếng nhất trong lịch sử, Eugene Goostman và SmarterChild đã minh chứng rằng chatbot càng được “nhân cách hóa” thì càng thành công. Eugene là chatbot đầu tiên xuất sắc vượt qua phép thử Turing (bài kiểm tra về khả năng thể hiện hành vi trí tuệ của máy tính) nhờ tính cách của một đứa trẻ 13 tuổi. Trong khi đó, với tính cách hài hước và mạnh mẽ, SmarterChild đã đẩy làn sóng chatbot lên cao khi đạt đến 30 triệu người dùng.
“Tính người” này của chatbot hiện càng ngày càng rõ nét và thông minh hơn, điều này sẽ mang tới cho khách hàng một trải nghiệm, một người bạn đồng hành đầy đồng cảm. Điều này chắc chắn sẽ tăng doanh thu của các nhãn hàng sử dụng chatbot lên nhiều lần.
- Khả năng tự học hỏi của chat bot được nâng cao
Những năm trước đây, công nghệ AI vẫn còn đang sơ khai. Nhưng sắp tới đây nó sẽ đạt được những bước tiến vượt bậc để tăng trải nghiệm khách hàng lên một tầm cao mới. Hiện nay, có một số chatbot có thể tự động xử lý và tiếp nhận những kiến thức mới không có trong kho dữ liệu của nó để “học hỏi” và ứng dụng cho những lần sau đó.
Thật khó lường trước công nghệ chatbot còn tiến bộ như thế nào trong thời gian tới. Nhưng với tiến bộ khoa học công nghệ hiện tại, bạn hoàn toàn có thể tin vào một tương lai mà người dùng không thể phân biệt được chatbot với con người. Nó có thể chạy hàng triệu thuật toán trong thời gian thực và sử dụng phân tích để tạo ra chiến lược chuyển đổi tương ứng với từng khách hàng.
- Chatbot đang rẻ hơn và tiếp cận nhiều người mong muốn sử dụng nó
Đây là tin đáng mừng nhất cho tất cả mọi người đang muốn sử dụng chatbot. Facebook đã quyết định cho phép các ứng dụng của bên thứ ba xây dựng chatbot trên nền tảng messenger với mức giá rất thấp so với trước đó.
Các công cụ như Chatfuel, Botsify hay OnSequel cũng cho phép bạn tạo ra một chatbot mà không cần lập trình phức tạp. Tuy không quá thông minh để tạo ra những bất ngờ thú vị nhưng chatbot được tạo ra từ các công cụ này cũng có thể tương tác và thúc đẩy người dùng mua hàng thông qua Facebook messenger.
- Chatbot hiện đang dần học được cách thương lượng và đàm phán thỏa thuận
Có một thực tế hơi “đáng sợ” là AI của Facebook đang khôn khéo “quá mức” khi nó bắt đầu giao tiếp theo ngôn ngữ riêng của mình và học cách để nói dối. Điều này có nghĩa là một chatbot có thể giả vờ thích thú cái gì đó vô nghĩa chỉ để đạt được sự thỏa hiệp như mong đợi. Trong năm 2018, mức độ “khôn lanh” của chatbot vẫn tiếp tục tăng cao và đang dần có xu hướng thay thế con người làm mọi chuyện.
Chúng ta thường chỉ nói về chatbot trong bối cảnh B2C. Nhưng nếu AI học được cách đàm phán như con người, bạn sẽ thấy một viễn cảnh mà ở đó AI của công ty này trực tiếp đàm pháp với AI của công ty khác để thiết lập mức giá hoặc thực hiện các giao dịch kinh doanh. Hãy nghĩ về nó và nghĩ xem những nhà tiếp thị, những nhân viên kinh doanh sẽ làm gì khi chatbot đã thay thế con người để quyết định mọi thứ?
Muốn thành công, điều bạn bạn cần làm không phải là chạy theo xu hướng mà là dẫn đầu và làm chủ nó.
Để hiểu thêm về các tính năng cũng như lợi ích khi sử dụng chatbot, đừng ngần ngại mà hãy liên hệ ngay với Omnis để được tư vấn tận tình và hoàn toàn miễn phí nhé.